Có 1 điều mà không ai có thể phủ nhận rằng showbiz Hàn hiện nay là một trong những showbiz hàng đầu ko những của Châu Á mà còn là của thế giới. Ngay cả Nhật và Trung Quốc ngày nay cũng bị showbiz Hàn cạnh tranh một cách khốc liệt, và ở một số khía cạnh của showbiz như các boy group và girl group thì showbiz Hàn hầu như ko có đối thủ. Tại sao 1 đất nước cũng bị chia cắt bởi chiến tranh, cũng nghèo nàn từ đống tro tàn mà Hàn Quốc ngày nay đang “đồng hóa văn hóa Châu Á” mạnh đến như vậy trong khi nhắc đến showbiz Việt thì chỉ có nước lắc đầu chịu chết? (mà trong khi đó, nhan sắc – 1 trong những yếu tố tiên quyết cho sự thành công trong showbiz – là một lợi thế của chúng ta cơ mà?)

Vậy, tui sẽ viết về một vài điểm độc đáo mà tui thấy ở văn hóa showbiz Hàn, mà theo tui đó là nguyên nhân giúp cho Hàn Quốc trở thành cường quốc giải trí như hiện nay.

Khốc liệt
Sự khốc liệt ở showbiz Hàn ko thể nào diễn tả trong một hai câu được đâu nha mấy bạn. Showbiz Hàn chưa bao giờ để một nghệ sỹ hay một group nào đó giữ vị trí độc tôn, lúc nào họ cũng phải sẵn sàng cho đối thủ cạnh tranh. Vị thế càng cao, đối thủ càng mạnh, sự đòi hỏi khổ luyện và sức khỏe càng cao. Thời gian để showbiz Hàn cho ra đời một nghệ sỹ ko bao giờ là dưới 5 năm. Ko phải bốc đại ai đó rồi debut ngay đâu nha, vì debut là một trong những hoạt động cực kỳ quan trọng của cuộc đời nghệ sĩ. Những người được chọn phải học hát, học nhảy, học nhạc cụ, học cách tạo dáng, học cách nói chuyện, học cách ăn mặc, và quan trọng nhất là học thái độ. Ở showbiz Hàn, nếu bạn là người mới, ví dụ bạn là lính mới của nhóm nhạc đang chuẩn bị cho debut đi, mà Bi Rain hay Lee Hyo Ri đi ngang qua, bạn ko cúi đầu chào là bạn bị quánh ko bờm đầu thì thôi luôn đó nha. Mà cho dù bạn nổi tiếng rùi, khi gặp người nào lớn tuổi hơn mà ko cúi đầu chào là cũng bị quánh bờm đầu, kiểu Lee Min Ho trên phim Boys over flowers ôm ấp Goo Hye Sun dị chứ ra ngoài đời mà ko gọi noona hay chào hỏi là cũng bị quánh cho quắn tóc khỏi cần uốn luôn đó. Do đó, khi đã debut, những nghệ sỹ Hàn rất là lễ độ, vì họ đã được đào luyện rất nhiều rồi.

Ko có tuyên ngôn những sáng tạo nghệ thuật
Trái với nghệ sỹ Việt Nam hay có những hoài bão cống hiến, theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật phù hợp với cá tính nghệ thuật của mình (khúc này viết mà thấy mắc ói ghê ta) thì nghệ sỹ Hàn ko bao giờ tuyên bố như vậy. Lúc nào cũng chỉ là “Tui sẽ làm việc thật chăm chỉ, cảm ơn sự quan tâm của các bạn.” Nói xong là cúi đầu chào, vậy thôi. Muốn sáng tạo thì như Kim Di Duk rồi sáng tạo (ai hỏi ông này là ai thì đi kiếm Spring, Summer, Autumn, Winter and Spring mà coi – cái tên phim dài dòng ghia gúm, cứ gọi là “Bốn mùa tình yêu” có phải khỏe hơn hem) Ngoài những giờ chuyên môn cho thu âm, vũ đạo, tuyên truyền, biểu diễn, nghệ sỹ Hàn hẻm phải đi bar hay đi khoe mới shopping cái đồng hồ 10.000 đô như Hường Hô, mà họ tập trung giữ sức khỏe, nghỉ ngơi và fan services (sẽ có bài viết riêng cho vụ này)

Tập luyện, tập luyện
8h sáng tập vũ đạo, ca hát đến 4h sáng hôm sau về nhà. Rồi 8h sáng lại dậy đi tập tiếp. Tui nghĩ superman bên Mỹ còn ko chịu nổi, vậy mà mấy bạn ca sĩ Hàn có lịch làm việc vậy đó. Đó là thời gian chuẩn bị cho debut nha, debut rồi còn kinh khủng hơn. Vì hồi chưa debut cần gì đi diễn, debut rồi thì đi diễn, rồi đóng quảng cáo, rồi đóng film, rồi vẫn phải duy trì tập luyện. Coi thể lực mấy bạn đó ghê gớm hông? Cũng vì lý do đó mà 2 năm nay cái model tự tử rất được ưa chuộng trong giới showbiz Hàn đó mấy bạn.

FAN
Fan Hàn rất giỏi art, tưởng tượng và rất rảnh. Phải nói một câu nghe vừa khen vừa sỉ nhụt vậy đó. Nhưng cái rảnh của nó làm cho showbiz Hàn trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết. 1 bài hát được tung ra, amateur thì làm English sub để up lên Youtube (biết bao nhiêu cái English sub version trên Youtube mà kể cho hết), cao tay ấn hơn là cắt ghép làm đủ thứ trò. Nói ko biết mấy bạn có tin ko chứ mới đây có một đứa fan bên Hàn cắt phim Boys over flowers những đoạn có Kim Bum với Kim So Eun ra, rồi cắt trong phim Phía đông vườn địa đàng (East of Eden) ra rồi ghép lại thành một bộ phim ngắn luôn đó :choang: Ghê gớm ko? Mà 2 phim này ai có coi qua mới biết là câu chuyện cũng như vai diễn nó khác nhau 180 luôn. Boys over flowers làm lại từ bộ manga có F4 này kia đó, Kim Bum đóng vai công tử nhà giàu, còn Kim So Eun đóng nhỏ bán cháo. Bên Phía đông vườn địa đàng thì chỉ có mình Kim Bum đóng 1 thằng nghèo xác xơ. Vậy mà nó cắt ghép lại thành câu chuyện Kim So Eun là cháu gái chủ casino rồi anh này làm thuê rồi chuyện tình tiểu thư và kẻ lang thang phát triển tới anh này bỏ đi sau này giàu có trở về…Thiệt là ghê gớm. Mà nó đào có lồng tiếng lại đâu, hay làm sub lại đâu, nó cắt thoại trong 2 phim khác nhau mà ghép lại vẫn nghe hợp lý mới kinh chứ. Thiệt đáng sợ mà. Ai muốn coi thì click vô clip bên dưới.

Credit: Link from Youtube, uploaded by azngirly2005, created by DBLTwins Pro

Tận dụng English
Có 1 điều mà ngay chính dân Hàn cũng phải thừa nhận đó là tiếng Anh của nó dở tệ. Phát âm rất kém, y như Nhật Bản vậy. Nhưng, nhưng tất cả những bài hit của nó lúc nào cũng có chêm 1,2 câu tiếng Anh vô. Mấy câu này đơn giản và dễ hiểu vô cùng. Kiểu như Baby I love you! I’m waiting for you hay là I’m so hot! I’m so fine! I’m so cool. Tại sao vậy? Tuy người ta nói âm nhạc là ngôn ngữ ko biên giới, bạn có thể thích 1 bài hát mà hem cần biết trọn ý nghĩa của nó, nhưng nếu nắm được ý nghĩa chính thì dễ dàng thích lắm. Mà English lại là ngôn ngữ quốc tế, rất nhiều người hiểu. 1 bài hát tiếng Hàn có vài câu tiếng Anh là đủ để người ta hiểu bài này nói về chuyện gì rồi. Hơn nữa, hát 1,2 câu tiếng Anh còn làm nghệ sỹ Hàn trở nên long lanh trong mắt fan vì phát âm quá chuẩn. (Dĩ nhiên rồi, hát có 1,2 câu đơn giản mà còn ko chuẩn nữa thì làm ăn gì được nữa)

Và quan trọng nhất, sự hỗ trợ khủng khiếp từ chính phủ và báo chí
Với chính phủ Hàn thì ai cũng biết chính sách hỗ trợ như thế nào rồi, hay nói đúng hơn đây được nâng lên tầm chiến lược quốc gia luôn rồi chứ ko chỉ là chính sách đơn thuần nữa. Tuy nhiên, về mặt báo chí, phương tiện truyền thông, nếu ai coi nhiều sẽ thấy tụi này nó ủng hộ showbiz Hàn như thế nào? Tui lấy ví dụ trong một lễ trao giải gần đây, khi nhóm SS501 biểu diễn bài Because I’m stupid là OST của phim Boys over flowers, cách quay của nó khiến cho màn trình diễn này hút hồn người coi chứ ko phải giỡn. Mà đó là lễ trao giải, quay kiểu đó ko khác gì quảng bá cho bài hát. Nó bắt từng khoảnh khắc đắt giá thể hiện cảm xúc của ca sĩ luôn đó nha, cái rồi khúc Hyung Jun hát, nó quay trực diện mặt anh này, đến hết câu “Baby I love you, I’m waiting for you” cái nó quay ống kính qua hoa hậu Park Shi Yeon ngồi phía dưới coi, đang cười mỉm rất ngơ ngác và ngây thơ. Ghê hem, nó ép-phê khán giả đến từng li từng tí như vậy mà. Ngoài ra, báo chí ko hề mạnh tay với bất cứ nghệ sĩ nào, bởi sự cạnh tranh trong showbiz đã quá ghê gớm, báo chí mà đập nữa thì chỉ có nước chết. Nên, một góc nào đó, sự hỗ trợ của báo chí trong việc đưa tin, làm show, quay performance để chiếu là một cách support vô cùng hữu hiệu và giúp cho showbiz Hàn chấp cánh